Hỗ trợ khách hàng 24/7

Hotline: ĐT, Zalo: 0989 247 510

VI PHẠM SỬ DỤNG ĐIỆN

Hiện nay, tình trạng vi phạm sử dụng điện, đặc biệt là trộm cắp điện đã và đang gây một số vấn đề khó khăn, trở ngại cho hoạt động quản lý, cung cấp điện của Tổng công ty Điện lực TP.HCM và các cơ quan quản lý nhà nước. 

Vi phạm sử dụng điện gây mất an toàn về điện cũng như phòng chống cháy nổ cho chính bản thân đối tượng trộm cắp điện và có thể gây sự cố cho hệ thống lưới điện phân phối trong khu vực. Làm thiệt hại, mất mát sản lượng điện cung cấp cho tổ chức quản lý, phân phối điện nói riêng và toàn xã hội nói chung. Gây lãng phí về nhân lực, thời gian, chi phí cho Chính quyền địa phương và tổ chức quản lý, phân phối điện trong công tác phòng chống, rà soát kiểm tra và xử lý trộm cắp điện. Vi phạm pháp luật trong lĩnh vực sử dụng điện, tạo gánh nặng thêm cho công tác quản lý an ninh trật tự xã hội, công tác xử lý vi phạm của các cơ quan quản lý nhà nước.    

Hình thức vi phạm sử dụng điện (VPSDĐ) xảy ra phổ biến trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh hiện nay là: Trộm cắp điện; Sử dụng điện không đúng mục đích đã thỏa thuận trong hợp đồng mua bán điện đã ký kết; Vi phạm các quy định về bảo vệ hành lang an toàn lưới điện, khoảng cách an toàn của đường dây và trạm điện; Phá hoại các trang thiết bị điện, thiết bị đo đếm điện và công trình điện lực; Cản trở việc kiểm tra hoạt động điện lực và sử dụng điện ...

Trong các hình thức VPSDĐ trên thì hình thức “trộm cắp điện” có xu hướng diễn biến tương đối phức tạp. Phương thức, thủ đoạn trộm cắp điện ngày càng đa dạng, tinh vi. Tuy nhiên, với kinh nghiệm xử lý cùng với các thiết bị công nghệ trợ giúp hiện đại, mọi hành vi vi phạm sử dụng điện đều bị Tổng công ty Điện lực TP.HCM phát hiện và xử lý theo các quy định của pháp luật.

Người vi phạm sử dụng điện sẽ bị xử lý bằng các hình thức sau: Bồi thường thiệt hại cho bên bị vi phạm (bên bán điện) theo quy định tại Thông tư số 27/2013/TT-BCT ngày 31/10/2013 của Bộ Công Thương. Bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực theo quy định tại Nghị định 134/2013/NĐ-CP ngày 17/10/2013 của Chính phủ. Bị Cơ quan tiến hành tố tụng hình sự có thẩm quyền truy cứu trách nhiệm hình sự (nếu trường hợp vi phạm có dấu hiệu tội phạm) theo quy định tại Nghị định 134/2013/NĐ-CP ngày 17/10/2013 của Chính phủ và Bộ luật Hình sự. Thông báo việc vi phạm sử dụng điện về đơn vị công tác hoặc địa phương nơi cư trú của người vi phạm: đối với Đảng viên, cán bộ công chức – viên chức thông báo về cơ quan đơn vị nơi đương sự đang công tác, sau khi có quyết định xử lý của bên bán điện; đối với những đối tượng khách hàng khác thông báo về Tổ dân phố nơi khách hàng đang cư trú (văn bản số 2202/CV-SNV ban hành ngày 19/11/2004 của Sở Nội vụ - UBND TP.HCM).

Ví dụ Hành vi “Trộm cắp điện”: người vi phạm bị xử lý đồng thời các biện pháp: bị ngưng cung cấp điện, bồi thường thiệt hại (sản lượng điện trộm cắp), bị phạt vi phạm hành chính từ 2.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng (nếu sản lượng điện trộm cắp < 20.000 kWh); Nếu sản lượng điện trộm cắp > 20.000 kWh sẽ bị xem xét xử lý trách nhiệm hình sự.

Hành vi “Gây hư hại, tự ý di chuyển, làm sai lệch hệ thống đo đếm điện; Sử dụng các thiết bị với mục đích gây nhiễu làm hư hại, sai lệch thiết bị truyền số liệu, đo lường, bảo vệ của hệ thống điện”, người vi phạm bị xử lý: bồi thường thiệt hại, bị phạt vi phạm hành chính với mức phạt từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng.

Để phòng ngừa và ngăn chặn hành vi vi phạm sử dụng điện, Tổng công ty Điện lực TP.HCM đã phối hợp đưa ra nhiều giải pháp để triển khai thực hiện như nâng cao nghiệp vụ và trình độ chuyên môn cho tất cả cán bộ công nhân viên làm công tác kiểm tra sử dụng điện. Tăng cường các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn sự tác động của khách hàng vào hệ thống đo đếm làm sai lệch chỉ số. Chủ động rà soát, kiểm tra các địa bàn sử dụng điện có tỷ lệ tổn thất cao; thay thế cải tạo các hệ thống lưới điện cũ mà các đối tượng xấu có khả năng tác động vào để trộm cắp điện. Chế tạo, mua sắm và cải tiến các thiết bị đặc thù nhằm nâng cao hiệu quả cho công tác kiểm tra, phát hiện vi phạm sử dụng điện.

Thông báo việc vi phạm sử dụng điện của Đảng viên, cán bộ công chức – viên chức về cơ quan đơn vị nơi đương sự đang công tác sau khi có quyết định xử lý của bên bán điện (theo tinh thần văn bản số 2202/CV-SNV ban hành ngày 19/11/2004 của Sở Nội vụ - Uỷ ban nhân dân TP.HCM); Thông báo những đối tượng vi phạm trộm cắp điện đến Tổ dân phố nơi đối tượng này hiện cư trú để hỗ trợ giám sát, giáo dục. Phối hợp chặt chẽ Chính quyền địa phương trong công tác lập biên bản và chuyển hồ sơ xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực tất cả các trường hợp VPSDĐ theo đúng quy định.

Các tin tức khác

Đối tác khách hàng

CanaryVkids CanaryVkids CanaryVkids CanaryVkids CanaryVkids CanaryVkids
Thông tin liên hệ

Số 35 An Hạ, X. Phạm Văn Hai, H. Bình Chánh, TP.HCM

ĐT, Zalo: 0989 247 510

thuanlongsaigon@gmail.com

Copyright © 2018 by THUANLONG CO.,LTD All rights reserved. Design by NiNa Co.,Ltd
Đăng ký nhận tin
Đăng ký email của bạn dể nhạn thông tin mới nhất từ chúng tôi

Liên kết mạng xã hội:

Thống kê truy cập
Online Đang Online: 4
_thongketuan Trong tuần: 602
_thongketuan Trong tháng: 3918
_tongtruycap Lượt truy Cập: 1704736