Hỗ trợ khách hàng 24/7

Hotline: ĐT, Zalo: 0989 247 510

GIẢM TỔN HAO ĐIỆN NĂNG - MỤC TIÊU CTY ĐIỆN LỰC TPHCM

TỔNG CTY ĐIỆN LỰC TPHCM – GIẢM TỔN THẤT ĐIỆN NĂNG LÀ MỤC TIÊU CHÍNH TRỊ, KINH TẾ QUAN TRỌNG CỦA TP.

Tổn thất điện năng là gì?

Tổn thất điện năng (TTĐN) trên lưới điện được định nghĩa là lượng điện năng tiêu hao cho quá trình truyền tải và phân phối điện khi tải điện từ ranh giới giao nhận với các nhà máy phát điện qua lưới điện truyền tải, lưới điện phân phối đến các khách hàng sử dụng điện. TTĐN còn được gọi là điện năng dùng để truyền tải và phân phối điện.

Trong hệ thống điện, TTĐN phụ thuộc vào đặc tính của mạch điện, lượng điện truyền tải, phân phối, khả năng của hệ thống và vai trò của công tác quản lý. TTĐN bao gồm TTĐN kỹ thuật và TTĐN phi kỹ thuật.

TTĐN kỹ thuật là tiêu hao điện năng tất yếu xảy ra trong quá trình truyền tải và phân phối điện năng từ các nhà máy điện đến các khách hàng sử dụng điện. Dòng điện đi qua máy biến áp, dây dẫn và các thiết bị điện trên hệ thống lưới điện đã làm phát nóng MBA, đường dây và các thiết bị dẫn điện, làm tiêu hao điện năng. Đường dây dẫn điện cao áp từ 110 kV trở lên còn có tổn thất vầng quang dòng điện qua cáp ngầm và tụ điện còn tổn thất do điện môi.

TTĐN phi kỹ thuật (còn gọi là TTĐN thương mại) xảy ra do tình trạng vi phạm trong sử dụng điện như: Lấy cắp điện dưới nhiều hình thức, do chủ quan của người quản lý khi mất pha, công tơ hư, cháy không xử lý, thay thế kịp thời, bỏ sót hoặc ghi sai chỉ số… dẫn đến điện năng bán cho khách hàng đo được qua hệ thống đo đếm thấp hơn so với điện năng khách hàng sử dụng.

Giảm TTĐN trên lưới điện Thành phố Hồ Chí Minh – mục tiêu kinh tế, chính trị quan trọng của Tổng công ty Điện lực TP.HCM

Với Tổng công ty, thực hiện giảm tổn thất điện năng luôn là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu. Trong giai đoạn 2011 - 2014, tỉ lệ tổn thất điện năng của toàn Tổng công ty đã giảm đáng kể từ 5,76% vào năm 2011 xuống còn 5,08% vào năm 2014. Hiện nay, Tổng công ty là đơn vị có tỉ lệ tổn thất điện năng thấp nhất trong 5 Tổng công ty trực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), ngoài lợi thế khu vực quản lý phụ tải tập trung còn bởi Tổng công ty đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp kỹ thuật, kinh doanh cũng như hiệu quả từ công tác phòng chống trộm cắp điện mang lại.

Hiện tại, tỉ lệ tổn thất điện năng của Tổng công ty đã dần tiệm cận đến ngưỡng tổn thất kỹ thuật. Vì vậy, để tiếp tục thực hiện giảm tỉ lệ tổn thất trong thời gian tới, Tổng công ty cần phải tăng cường đầu tư xây dựng và hiện đại hóa lưới điện cũng như triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trọng tâm cả về công nghệ lẫn giải pháp quản lý. Tuy nhiên, việc hiện đại hóa lưới điện cần chi phí đầu tư rất lớn, cơ cấu phụ tải dịch chuyển theo hướng tiêu dùng dân cư tăng, tỷ lệ điện bán qua lưới hạ thế tăng cũng làm tăng tổn thất trên lưới điện. Ngoài ra, tình hình vi phạm sử dụng điện trên địa bàn Thành phố vẫn còn diễn biến phức tạp,… Đây cũng là một trong những thách thức của công tác thực hiện giảm TTĐN.

Nhận thức được tầm quan trọng cũng như khó khăn của việc giảm TTĐN, vừa qua Tổng công ty đã đề ra kế hoạch giảm TTĐN trong năm 2015 với mục tiêu thực hiện tỉ lệ tổn thất đạt thấp hơn 4,85% cũng như tiến hành xây dựng đề án giảm TTĐN cho giai đoạn 2016-2020, với mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, tỉ lệ tổn thất điện năng của Tổng công ty sẽ ở mức ngang tầm với các nước trong khu vực. Trong đó, Tổng công ty đã đề ra một số chỉ tiêu cụ thể như:

- Hoàn thành đúng tiến độ các công trình đầu tư xây dựng. Không để xảy ra tình trạng quá tải cục bộ, gây tổn thất điện năng; Quản lý vận hành tối ưu hệ thống điện. Đảm bảo kế hoạch và tiến độ lắp mới tụ bù; vận hành hiệu quả tụ bù trên lưới. Đảm bảo hệ số công suất tại các trạm 110kV ≥ 0,98; hệ số công suất trên lưới điện trung thế ≥ 0,95 và hệ số công suất trên lưới điện hạ thế ≥ 0,9. Đến cuối năm 2017, 100% tuyến dây trung thế được nâng cấp điện áp từ 15kV lên 22kV.

- Phấn đấu đến năm 2020, tỉ lệ tổn thất điện năng toàn Tổng công ty phấn đấu thực hiện thấp hơn 3,50%.

- Ngăn chặn và đẩy lùi hành vi vi phạm sử dụng điện trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Để đạt được các chỉ tiêu trên, ngay từ đầu năm 2015, Tổng công ty đã ban hành bộ mục tiêu, chỉ tiêu và giải pháp giảm TTĐN năm 2015 đính kèm Quyết định số 9200/QĐ-EVNHCMC ngày 29/12/2014, tăng cường kiểm tra, đôn đốc cũng như có những chỉ đạo quyết liệt cho 16 Công ty Điện lực và Công ty Lưới điện Cao thế nhằm phấn đấu thực hiện chỉ tiêu TTĐN dưới 4,85% trong năm 2015. Đối với mục tiêu phấn đấu đạt thấp hơn 3,50% vào năm 2020, trong đề án giảm TTĐN giai đoạn 2016-2020, Tổng công ty cũng có sự phân tích, đánh giá cụ thể hiện trạng lưới điện, tiềm năng giảm TTĐN của lưới điện và đề ra các giải pháp trọng tâm, trọng điểm theo từng năm nhằm thực hiện hiệu quả công tác giảm TTĐN. 

Giảm TTĐN là nhiệm vụ rất quan trọng, nó phản ánh năng lực của cả một tập thể. Do đó cần có sự thống nhất, quyết tâm của lãnh đạo Tổng công ty và toàn thể CB-CNV, cần có sự chỉ đạo xuyên suốt và đồng bộ trong triển khai các giải pháp giảm TTĐN. Mỗi CB-CNV cần phải quán triệt tầm quan trọng của công tác này, thấy được vai trò, trách nhiệm của mình để đạt hiệu quả cao trong công tác giảm TTĐN, phấn đấu đạt chỉ tiêu của EVN giao cũng như giữ vững vị trí dẫn đầu trong việc thực hiện giảm TTĐN của toàn Tập đoàn.

 

 

Các tin tức khác

Đối tác khách hàng

CanaryVkids CanaryVkids CanaryVkids CanaryVkids CanaryVkids CanaryVkids
Thông tin liên hệ

Số 35 An Hạ, X. Phạm Văn Hai, H. Bình Chánh, TP.HCM

ĐT, Zalo: 0989 247 510

thuanlongsaigon@gmail.com

Copyright © 2018 by THUANLONG CO.,LTD All rights reserved. Design by NiNa Co.,Ltd
Đăng ký nhận tin
Đăng ký email của bạn dể nhạn thông tin mới nhất từ chúng tôi

Liên kết mạng xã hội:

Thống kê truy cập
Online Đang Online: 2
_thongketuan Trong tuần: 597
_thongketuan Trong tháng: 3913
_tongtruycap Lượt truy Cập: 1704728