Hỗ trợ khách hàng 24/7

Hotline: ĐT, Zalo: 0989 247 510

Tin tức cập nhật

1/ CTY ĐIỆN LỰC TPHCM - EVNHCMC đã có văn bản triển khai đến 16 Công ty Điện lực trực thuộc yêu cầu thực hiện chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện – an toàn điện, các dịch vụ về điện đến 1.976 Khu phố tương đương với 24.277 Tổ dân phố trên địa bàn Tp.HCM. 

Theo đó, các nội dung như: các biện pháp sử dụng điện an toàn – tiết kiệm; các dịch vụ thanh toán tiền điện qua Ngân hàng, qua các dịch vụ điện tử; trình tự rút ngắn thời gian cấp điện cho khách hàng qua trạm biến áp theo Thông tư 33 của Bộ Công thương về rút ngắn chỉ số tiếp cận điện năng; tuyên truyền về tình trạng vi phạm sử dụng điện để phòng ngừa các hành vi vi phạm sử dụng điện; giới thiệu về Trung tâm chăm sóc khách hàng, tổng đài 1900545454, website chăm sóc khách hàng https://cskh.hcmpc.com.vn... sẽ được các Công ty Điện lực phối hợp cùng với các Ban điều hành Khu phố để tuyên truyền trong các buổi họp Khu phố, Tổ dân phố của địa phương.

Trong những năm gần đây, các Chương trình tiết kiệm điện đã được EVNHCMC triển khai mạnh mẽ trên toàn địa bàn thành phố và đã đạt được hiệu quả cao. Việc đẩy mạnh tuyên truyền đến các Khu phố, Tổ dân phố nhằm đảm bảo từng hộ dân đang sinh sống tại Tp.HCM được trang bị các kiến thức về điện để người dân chủ động hơn trong việc sử dụng điện an toàn – tiết kiệm – hiệu quả.

EVN cải cách rất chủ động và quyết liệt về tiếp cận điện năng

Ngày đăng: 21/11/2018

Đó là khẳng định của ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng Ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại Hội thảo "Công bố báo cáo thực hiện Nghị quyết 19, Nghị quyết 35 về cải cách môi trường kinh doanh và phát triển doanh nghiệp - góc nhìn từ doanh nghiệp". Sự kiện diễn ra ngày 20/11, tại Hà Nội.

Hội thảo có sự tham dự của ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI, ông Nguyễn Đình Cung - Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, cùng đại diện một số Bộ, ban, ngành, địa phương.

Về phía EVN có ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc EVN, ông Nguyễn Quốc Dũng - Trưởng Ban Kinh doanh EVN tham dự.

Chính phủ ban hành Nghị quyết 19 từ năm 2014 đến 2018 và Nghị quyết 35 năm 2016, trong đó giao nhiều nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan Nhà nước và chính quyền địa phương trong việc cải thiện môi trường kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp; hướng tới mục tiêu Việt Nam sẽ đạt Top 4 ASEAN, có 1 triệu doanh nghiệp vào năm 2020. "Cả 2 nhóm mục tiêu này đều mang tính trọng yếu, quyết định sự phát triển của kinh tế Việt Nam" - ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI khẳng định. 

Phân tích cụ thể về tình hình thực hiện cải cách môi trường kinh doanh và phát triển doanh nghiệp tại Việt Nam, ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng Ban Pháp chế VCCI cho biết có 2 lĩnh vực nổi bật nhất là thành lập doanh nghiệp và tiếp cận điện năng. Trong đó, 74% doanh nghiệp được khảo sát đánh giá tiếp cận điện năng đã cải thiện ở mức tốt. 

Cũng theo khảo sát của VCCI từ các doanh nghiệp, điện năng cũng là loại hạ tầng tốt thứ hai tại Việt Nam, chỉ sau viễn thông - điện thoại. Hầu hết các doanh nghiệp được hỏi đều phản ánh tích cực về độ ổn định cung cấp điện. Nếu như năm 2012, thời gian mất điện trung bình của mỗi khách hàng là 8.000 phút/năm, thì con số này hiện đã giảm xuống chỉ còn 235 phút/năm. 

“Các kết quả này tương đồng với đánh giá của Doing Business. Trong 10 chỉ số đánh giá môi trường kinh doanh của Việt Nam, tiếp cận điện năng là chỉ số thuộc Top đầu có cải cách nhanh và cải thiện rất bền vững, cho thấy Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã thực hiện cải cách rất chủ động và quyết liệt ”- ông Đậu Anh Tuấn khẳng định.

Chia sẻ tại Hội thảo, ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc EVN cho biết, chỉ số tiếp cận điện năng năm 2018 xếp thứ hạng 27/189 quốc gia, nền kinh tế; tăng 129 bậc so với năm 2013. Chỉ tiêu này đã chính thức lọt Top 4 ASEAN trước 2 năm so với mục tiêu đề ra tại Nghị quyết 19. "Kết quả này có được từ sự nỗ lực của CBCNV trong toàn Tập đoàn và sự hỗ trợ, phối hợp tích cực từ các Bộ, ngành, địa phương" - ông Võ Quang Lâm khẳng định.

Cũng theo Phó Tổng giám đốc EVN, trong 5 năm qua, CBCNV Điện lực đã hoàn toàn thay đổi nhận thức về công tác dịch vụ. Khách hàng là trung tâm và EVN luôn nỗ lực cung ứng dịch vụ điện tới khách hàng với chất lượng ngày càng tốt hơn. Qua phân tích phương pháp của Doing Business, EVN đã học hỏi cách làm của thế giới, nghiên cứu thay đổi quy trình kinh doanh điện. Đồng thời, EVN đã đẩy mạnh thực hiện 1 cửa liên thông, nhằm đem đến sự thuận lợi, dễ dàng cho khách hàng trong tiếp cận, sử dụng dịch vụ điện.

Hiện nay, Tập đoàn đã cung ứng 100% dịch vụ điện trực tuyến tương đương cấp độ 3. Trên lộ trình ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số, Tập đoàn sẽ chính thức cung ứng tiện ích thanh toán tiền điện mọi lúc mọi nơi, tương đương dịch vụ công cấp độ 4 từ tháng 12 năm nay. 

2/ Lợi ích từ thị trường buôn bán điện cạnh tranh

Theo đúng lộ trình, từ ngày 1-1-2019, thị trường phát điện cạnh tranh đã chính thức chuyển sang giai đoạn thị trường bán buôn điện cạnh tranh (VWEM). 

 
Đây được xem là bước chuyển đổi căn bản, thay đổi mô hình tổ chức sản xuất, kinh doanh điện. Đồng thời, đem đến cơ hội tốt giữa bên mua và bán, cũng như người sử dụng điện. 
 
Rút ngắn thời gian giao dịch
 
Phó Giám đốc Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia (A0) Nguyễn Đức Ninh cho biết, đơn vị đã sẵn sàng các bước chuyển đổi sang giai đoạn VWEM theo đúng lộ trình được phê duyệt. Để nâng cao hiệu quả vận hành hệ thống VWEM, A0 tính toán phân bổ sản lượng cho các tổng công ty điện lực khu vực và địa phương, mô phỏng thị trường điện bán buôn đảm bảo công bằng, minh bạch với các bên tham gia, lập kế hoạch vận hành thị trường điện, đảm bảo 100% phương thức đạt mục tiêu tối ưu hóa chi phí mua điện. Đồng thời, lập kế hoạch vận hành và điều độ huy động nguồn điện với khung thời gian tối thiểu 30 phút để giảm sai lệch giữa kế hoạch vận hành và thực tế huy động của các nhà máy điện. A0 cũng tính toán, đánh giá tác động về doanh thu của các đơn vị phát điện, chi phí mua điện của các đơn vị trên thị trường bán buôn. Đánh giá độ nhạy của các yếu tố như phụ tải, thủy văn, giá thị trường điện, ảnh hưởng và độ nhạy của giá thị trường điện, giá hợp đồng… đến doanh thu của các đơn vị và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), từ đó đề ra các chiến lược vận hành phù hợp. Song song đó, A0 tính toán điều tiết các hồ thủy điện, đánh giá và đưa ra các mực nước giới hạn phù hợp, đảm bảo các ràng buộc về yêu cầu cấp nước cho sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp, cũng như huy động các hồ thủy điện tối ưu. Tính toán nhu cầu công suất cho các dịch vụ phụ phù hợp, phân bổ lượng công suất yêu cầu cho các đơn vị theo đúng quy định, đồng thời đảm bảo tối ưu chi phí mua các dịch vụ phụ.
 
A0 tiếp tục thực hiện xây dựng cơ sở hạ tầng cho VWEM 2019 để dự kiến rút ngắn chu kỳ giao dịch xuống 30 phút, đồng thời phối hợp với Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng và công nghệ (EVNCTI) trong xây dựng cơ sở hạ tầng cho thị trường bán buôn dài hạn theo chỉ đạo của EVN. Đồng thời, tự động hóa các bước trong lập phương thức, cơ sở dữ liệu hóa phương thức ngày - tuần - tháng - năm, giảm các công việc cần sự can thiệp của con người trong quá trình tính toán, từ đó sẵn sàng chuyển độ phân giải trong tính toán lập lịch huy động từ 1 giờ xuống còn 30 phút, với sự tham gia hỗ trợ đắc lực của hệ thống SCADA/EMS. Ngoài ra, A0 cũng tiếp tục quản lý vận hành hệ thống SCADA/EMS và hệ thống công nghệ thông tin phục vụ thị trường điện, hệ thống tin học văn phòng đáp ứng 100% công tác chỉ huy vận hành hệ thống điện, điều hành giao dịch thị trường điện Việt Nam; thường xuyên tính toán các chế độ vận hành hệ thống điện, chế độ huy động nguồn. 
 
Bước đệm 
 
Theo Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam Trần Viết Ngãi, việc đưa VWEM vào vận hành sẽ đem lại lợi ích cho người sử dụng điện, vì có nhiều đơn vị bán điện thì sẽ có sự cạnh tranh lẫn nhau, dẫn tới giá điện sát thực tế. Việc này cũng mang lại lợi ích cho các đơn vị cung cấp điện trong việc chủ động vận hành, rút ngắn thời gian bảo trì, sửa chữa, cắt giảm chi phí để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, việc chuyển đổi này cũng sẽ tác động lớn đến các mặt hoạt động chung của ngành điện nên cần có những bước đi thận trọng, phù hợp với điều kiện thực tế.
 
Bởi trên thực tế, để tiến tới thực hiện VWEM theo đúng lộ trình đề ra, các cơ quan chức năng từ Chính phủ, các bộ ngành liên quan đến các tập đoàn trong ngành năng lượng đã triển khai nhiều chương trình quan trọng trong các mặt về cơ chế, chính sách, quản lý kỹ thuật, công nghệ như tái cấu trúc ngành điện. Về mặt kỹ thuật, công nghệ, dưới sự chỉ đạo của Bộ Công thương, chương trình nâng cao hiệu quả vận hành hệ thống điện đã được triển khai với tỷ lệ kết nối hệ thống kiểm tra giám sát và thu thập dữ liệu (SCADA) từ các nhà máy điện, trạm biến áp (trung bình đạt trên 90% và đủ tín hiệu vận hành trên 80%). Việc đo đếm từ xa giữa các nhà máy điện có công suất trên 10MW, trạm biến áp 500, 220, 110kV và điểm đo ranh giới giữa các tổng công ty điện lực cơ bản đã hoàn thành. Tính đến cuối năm 2018, có 90 nhà máy điện với tổng công suất trên 23.000MW, chiếm hơn 52% tổng công suất nguồn điện trực tiếp tham gia thị trường điện với tổng sản lượng điện giao dịch của thị trường đạt 48,4% điện sản xuất toàn quốc. Hiện nay, 5 tổng công ty điện lực trong cả nước đang quản lý trên 25 triệu công tơ bán điện cho khách hàng, trong đó số lượng công tơ điện tử gần 9 triệu cái với hơn 6,7 triệu công tơ điện tử đo đếm thu thập dữ liệu từ xa. 
 
Tuy nhiên, để bảo đảm VWEM vận hành có hiệu quả, trong thời gian tới cần tiếp tục hoàn thiện xây dựng hệ thống kết nối SCADA để hệ thống này làm việc đủ tín hiệu, tăng cường hệ thống thu thập dữ liệu từ xa, hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ hiệu quả cho VWEM. Ngoài ra, cũng cần lưu ý đến công tác vận hành lưới điện thông minh với sự xuất hiện của các nguồn năng lượng tái tạo như gió, mặt trời. “Theo nhìn nhận của chúng tôi, nếu VWEM được triển khai có hiệu quả sẽ có tác dụng rất lớn, bổ ích đến hoạt động của giai đoạn thị trường bán lẻ điện cạnh tranh, giai đoạn cuối cùng của lộ trình thị trường điện cạnh tranh”, ông Trần Viết Ngãi nhận định. 

 3/ Thị trường điện cạnh tranh cần hoàn thiện hành lang pháp lý:

Cơ hội cạnh tranh bình đẳng
Sau 3 tháng chính thức vận hành thị trường bán buôn điện cạnh tranh (BBĐCT – từ tháng 1/1/2019), ngoài Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã có thêm 5 đơn vị được mua điện trực tiếp từ nhà máy điện. Thị trường BBĐCT đã mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp cung cấp điện, tăng tính minh bạch, công bằng, cơ hội cạnh tranh bình đẳng trong huy động sản lượng các nhà máy điện, từ đó mang lại nhiều lợi ích hơn cho người sử dụng điện.
Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) cho biết, với việc có thêm 5 Tổng công ty tham gia mua điện trực tiếp từ các nhà máy điện đã nâng sản lượng điện được mua trực tiếp chiếm 10% tổng sản lượng điện thương phẩm cả nước. Ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực thông tin, sắp tới, Bộ Công Thương sẽ nghiên cứu cho phép có thêm các Tổng công ty được mua điện trực tiếp từ nhà máy điện.
Lạc quan với việc vận hành thị trường BBĐCT, ông Nguyễn Đức Cường, Giám đốc Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0) nhận định, thị trường mới đã làm thay đổi rõ rệt về mặt nhận thức và tổ chức công việc của các Tổng công ty điện lực.  
“Trước đây các Tổng công ty điện lực chưa hoặc không quan tâm nhiều đến những hình thái phát điện, giá thành, cách thức vận hành, lợi thế về nguồn phát… nhưng khi tham gia thị trường BBĐCT, các đơn vị này phải tìm hiểu rõ các điều trên và phải làm việc chặt chẽ với nguồn điện để có hiệu quả kinh doanh tốt nhất”, ông Cường cho hay. 
Đồng tình với kết quả bước đầu trong vận hành thị trường BBĐCT, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam – ông Trần Viết Ngãi nhận xét, thị trường đã đem lại lợi ích lớn cho người sử dụng điện. Bởi khi có thêm nhiều người bán, nhiều người mua, thị trường sẽ có sự cạnh tranh và giá điện được phản ánh sát thực tế. Các đơn vị cung cấp điện sẽ chủ động hơn trong vận hành, rút ngắn thời gian bảo trì, sửa chữa, cắt giảm chi phí. 
Lúng túng phương án bù chéo
Qua quá trình thực hiện thực hiện thị trường BBĐCT vẫn còn bộc lộ nhiều vướng mắc cần được tháo gỡ. Nhiều ý kiến cho rằng, Bộ Công Thương cần sớm hoàn thiện hành lang pháp lý cho thị trường điện, nhất là phương án bù chéo cho các Tổng công ty điện lực, từ đó xây dựng cơ chế khuyến khích các nhà máy điện năng lượng tái tạo tham gia thị trường phát điện.
Đặc biệt, để có một thị trường điện đúng nghĩa, ngành điện phải tách bạch các khâu phát điện với truyền tải, phân phối, bán buôn, bán lẻ để bảo đảm công bằng quyền lợi cho tất cả các bên tham gia.
Bàn về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Cường cho biết, trong tiến trình  phát triển thị trường điện lực Việt Nam đồng thời nằm trong đề án tái cơ cấu EVN, A0 sẽ xây dựng đề án để chuyển thành Công ty TNHH MTV Vận hành hệ thống điện và thị trường điện Việt Nam. Trên cơ sở đó, EVN giao cho A0 xây dựng đề án và hiện đề án đã hoàn thành, đang được EVN trình các cấp cao hơn để thẩm duyệt.
Cùng với đó, để bảo đảm vận hành thị trường điện hiệu quả, trong năm 2019, A0 sẽ tính toán phân bổ sản lượng cho các Tổng công ty điện lực, mô phỏng thị trường điện bán buôn theo quy định bảo đảm công bằng, minh bạch với các bên tham gia; tính toán lập kế hoạch vận hành thị trường điện, lập lịch huy động ngày tới, giờ tới bảo đảm 100% phương thức đạt mục tiêu tối ưu hóa chi phí mua điện.
“A0 cũng sẽ đưa vào vận hành các hệ thống dự báo công suất phát của nguồn năng lượng tái tạo và hệ thống giám sát chất lượng điện năng, giám sát công suất phát của các nguồn năng lượng tái tạo theo khả năng tải của lưới điện khu vực”, ông Cường nói.
Hiện nay, khâu phát điện (đầu vào) đã được vận hành theo thị trường, trong khi giá bán lẻ điện (đầu ra) vẫn tiếp tục được điều tiết nên đang gây khó cho các Tổng công ty điện điện lực trong vấn đề bảo đảm cân bằng tài chính.
Do đó, theo Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực Nguyễn Anh Tuấn, để xây dựng được cơ chế bù chéo cho các Tổng công ty điện lực, Bộ Công Thương đang cố gắng hoàn thiện sớm hành lang pháp lý cho thị trường BBĐCT. Bộ cũng sẽ chỉ đạo các đơn vị hoàn thiện cơ sở hạ tầng; tổ chức các khóa đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ vận hành; đồng thời tổ chức sơ kết 3 tháng vận hành để tập hợp vướng mắc, từ đó tìm giải pháp giải quyết. 
Góp ý các giải pháp vận hành hiệu quả thị trường BBĐCT, ông Trần Viết Ngãi lưu ý các đơn vị tham gia thị trường điện cần tiếp tục hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin, bảo đảm cho thị trường BBĐCT vận hành minh bạch, hiệu quả. Ngoài ra, cũng cần lưu ý đến công tác vận hành lưới điện thông minh với sự xuất hiện của các nguồn năng lượng tái tạo như gió, mặt trời…

 4/ Vay mua thiết bị điện năng lượng mặt trời tại Sacombank

Sacombank vừa triển khai gói cho vay không giới hạn tổng hạn mức tín dụng dành cho khách hàng cá nhân có nhu cầu mua thiết bị điện năng lượng mặt trời với nhiều ưu đãi như hạn mức vay lên đến 100% nhu cầu vốn (tối đa 500 triệu đồng), lãi suất giảm 1% so với lãi suất hiện hành, không cần tài sản đảm bảo, thời gian vay đến 60 tháng. 

Khách hàng có nhu cầu vay không những được hỗ trợ về hồ sơ đơn giản, giải ngân nhanh chóng mà còn được miễn phí sử dụng 6 tháng gói dịch vụ tại Sacombank.

 

Chị Thu Nga (TP.HCM), một khách hàng của Sacombank, cho biết: “Tôi vừa vay 50 triệu đồng ở Sacombank để lắp đặt thiết bị sử dụng năng lượng mặt trời ở nhà, giúp tôi tiết kiệm được khá nhiều tiền điện cho đèn, quạt, máy lạnh… Trước đây, tôi nghĩ thủ tục vay mà không cần thế chấp chắc phức tạp và khó khăn lắm, vậy mà để vay được khoản này, tôi chỉ cần nộp bản sao hộ khẩu, thẻ bảo hiểm y tế và hóa đơn điện là được giải quyết ngay”.

Hiện nay, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, các sản phẩm điện mặt trời đang được ngày càng đa dạng về chủng loại, quy mô, cũng như công nghệ sản xuất ngày càng hiện đại, nên khách hàng có thêm nhiều sự lựa chọn cho phù hợp với nhu cầu. Đây không chỉ là giải pháp tiết kiệm ở khu vực thành thị, mà còn là giải pháp tăng cường nguồn điện ở các địa bàn chưa có lưới điện hoặc gặp khó khăn trong việc cấp điện để phục vụ sinh hoạt và ngành nghề mưu sinh của các gia đình.

5/ Ngày nay năng lượng mặt trời ngày càng được các cá nhân và tổ chức sử dụng rộng rãi.

Điện mặt trời là một hướng phát triển tích cực trong việc cung cấp năng lượng cho các nhu cầu tư nhân và công cộng. Nhưng có lẽ cũng cần biết đến những ưu và khuyết điểm của nguồn năng lượng tự nhiên này.

Ưu điểm của năng lượng mặt trời

1. Khả năng tái tạo

Điện mặt trời là một nguồn năng lượng tái tạo, không giống như các nhiên liệu hóa thạch như than, dầu mỏ, khí đốt… là những nguồn nhiên liệu không thể phục hồi. Theo tính toán của NASA, mặt trời còn có thể cung cấp năng lượng cho chúng ta trong khoảng 6,5 tỉ năm nữa.

2. Sự phong phú, dồi dào

Tiềm năng của năng lượng mặt trời là rất lớn - mỗi ngày, bề mặt trái đất được hưởng 120.000 terawatts (TW) của ánh sáng mặt trời, cao gấp 20.000 lần so với nhu cầu của con người trên toàn thế giới (1TW = 1.000 tỉ W).

3. Nguồn cung bền vững và vô tận

Năng lượng mặt trời là vô tận, dư thừa để đáp ứng nhu cầu về năng lượng của nhân loại, đủ dùng cho muôn vàn thế hệ về sau.

4. Tính khả dụng

Năng lượng mặt trời có thể được tiếp nhận và sử dụng ở mọi nơi trên thế giới - không chỉ ở vùng gần xích đạo trái đất mà còn ở các vĩ độ cao thuộc phía bắc và phía nam. Ví dụ, Đức hiện đang chiếm vị trí hàng đầu thế giới trong việc sử dụng năng lượng mặt trời và có kế hoạch tận dụng tối đa tiềm năng này.

5. Sạch về sinh thái

Theo xu hướng phát triển gần đây trong cuộc đấu tranh cho việc làm sạch môi trường trái đất, năng lượng mặt trời là lĩnh vực hứa hẹn nhất, có thể thay thế một phần năng lượng từ các nguồn nhiên liệu không tái tạo được và do đó, nó đóng vai trò quan trọng trong công cuộc bảo vệ môi trường từ sự tăng nhiệt toàn cầu. Việc sản xuất, vận chuyển, lắp đặt và vận hành các nhà máy điện mặt trời về cơ bản không phát thải các loại khí độc hại vào khí quyển. Ngay cả khi có phát thải một lượng nhỏ thì nếu so sánh với các nguồn năng lượng truyền thống, lượng khí này là không đáng kể.

6. Không gây tiếng ồn

Trên thực tế, việc sản xuất năng lượng mặt trời không sử dụng các loại động cơ như trong máy phát điện, vì vậy việc tạo ra điện không gây tiếng ồn.

7. Hiệu quả cao, chi phí hoạt động thấp

Chuyển sang sử dụng pin mặt trời, các hộ gia đình sẽ có được một khoản tiết kiệm đáng kể trong ngân sách chi tiêu. Việc bảo trì, duy tu hệ thống cung cấp năng lượng mặt trời cho hộ gia đình đòi hỏi chi phí rất thấp - trong 1 năm, bạn chỉ cần một vài lần lau chùi sạch các tấm pin năng lượng mặt trời và chúng luôn được các nhà sản xuất bảo hành trong khoảng thời gian lên tới 20-25 năm.

8. Áp dụng rộng rãi

Phổ ứng dụng của năng lượng mặt trời rất rộng - cung cấp điện tại các khu vực không có kết nối với lưới điện quốc gia (ngay cả ở những quốc gia phát triển cao như Mỹ, Nga, Pháp… hiện cũng vẫn có những vùng sâu vùng xa được gọi là “điểm mù về điện” như thế); dùng để khử muối trong nước biển ở nhiều quốc gia châu Phi khan hiếm nước ngọt và thậm chí cả việc cung cấp năng lượng cho các vệ tinh trên quỹ đạo trái đất. Điện mặt trời gần đây được gọi là "năng lượng toàn dân", phản ánh sự đơn giản của việc tích hợp điện mặt trời vào hệ thống cung cấp điện nhà, song song với điện lưới hoặc điện từ các nguồn cung khác.

9. Công nghệ tiên tiến

Công nghệ sản xuất pin mặt trời mỗi ngày một tiến bộ hơn - mô-đun màng mỏng được đưa trực tiếp vào vật liệu ngay từ giai đoạn sơ chế ban đầu. Tập đoàn Sharp của Nhật Bản cũng là một nhà sản xuất pin mặt trời, vừa giới thiệu một hệ thống sáng tạo các yếu tố lưu trữ năng lượng cho kính cửa sổ. Những thành tựu mới nhất trong lĩnh vực công nghệ nano và vật lý lượng tử cho phép chúng ta kỳ vọng về khả năng tăng công suất của các tấm pin mặt trời lên gấp 3 lần so với hiện nay.

Nhược điểm

1. Chi phí cao

Có ý kiến cho rằng, điện mặt trời thuộc về loại năng lượng đắt tiền - đây có lẽ là vấn đề gây tranh cãi nhất trong việc sử dụng nguồn năng lượng này. Do việc lưu trữ năng lượng mặt trời tại các hộ gia đình đòi hỏi khoản chi phí đáng kể ở giai đoạn ban đầu, nhiều quốc gia khuyến khích việc sử dụng các nguồn năng lượng sạch bằng cách cho vay tín dụng để thực hiện hoặc cho thuê pin mặt trời theo những hợp đồng có lợi cho người thuê.

2. Không ổn định

Có một thực tế bất khả kháng: Vào ban đêm, trong những ngày nhiều mây và mưa thì không có ánh sáng mặt trời, vì thế năng lượng mặt trời không thể là nguồn điện chính yếu. Tuy nhiên, so với điện gió, điện mặt trời vẫn là một lựa chọn có nhiều ưu thế hơn.

3. Chi phí lưu trữ năng lượng cao

Giá của ắc quy tích trữ điện mặt trời để lấy điện sử dụng vào ban đêm hay khi trời không có nắng hiện nay vẫn còn khá cao so với túi tiền của đại đa số người dân. Vì thế, ở thời điểm hiện tại, điện mặt trời chưa có khả năng trở thành nguồn điện duy nhất ở các hộ gia đình mà chỉ có thể là nguồn bổ sung cho điện lưới và các nguồn khác.

4. Vẫn gây ô nhiễm môi trường, dù rất ít

Mặc dù so với việc sản xuất các loại năng lượng khác, điện mặt trời thân thiện với môi trường hơn, nhưng một số quy trình công nghệ để chế tạo các tấm pin mặt trời cũng đi kèm với việc phát thải các loại khí nhà kính, nitơ trifluoride và hexaflorua lưu huỳnh. Ở quy mô lớn, việc lắp đặt những cánh đồng pin mặt trời cũng chiếm rất nhiều diện tích đất nhẽ ra được dành cho cây cối và thảm thực vật nói chung.

5. Sử dụng nhiều thành phần đắt tiền và quý hiếm

Việc sản xuất các tấm pin mặt trời màng mỏng đòi hỏi phải sử dụng cadmium telluride (CdTe) hoặc gallium selenide indi (CIGS) - những chất rất quý hiếm và đắt tiền, điều này dẫn đến sự gia tăng chi phí.

6. Mật độ năng lượng thấp

Một trong những thông số quan trọng của nguồn điện mặt trời là mật độ công suất trung bình, được đo bằng W/m2 và được mô tả bằng lượng điện năng có thể thu được từ một đơn vị diện tích nguồn năng lượng. Chỉ số này đối với điện mặt trời là 170 W/m2 - nhiều hơn các nguồn năng lượng tái tạo khác, nhưng thấp hơn dầu, khí, than và điện hạt nhân. Vì lý do này, để tạo ra 1kW điện từ nhiệt năng mặt trời đòi hỏi một diện tích khá lớn của các tấm pin mặt trời.

Các tin tức khác

Đối tác khách hàng

CanaryVkids CanaryVkids CanaryVkids CanaryVkids CanaryVkids CanaryVkids
Thông tin liên hệ

Số 35 An Hạ, X. Phạm Văn Hai, H. Bình Chánh, TP.HCM

ĐT, Zalo: 0989 247 510

thuanlongsaigon@gmail.com

Copyright © 2018 by THUANLONG CO.,LTD All rights reserved. Design by NiNa Co.,Ltd
Đăng ký nhận tin
Đăng ký email của bạn dể nhạn thông tin mới nhất từ chúng tôi

Liên kết mạng xã hội:

Thống kê truy cập
Online Đang Online: 2
_thongketuan Trong tuần: 480
_thongketuan Trong tháng: 4111
_tongtruycap Lượt truy Cập: 1676431