Hỗ trợ khách hàng 24/7

Hotline: ĐT, Zalo: 0989 247 510

Tin tức ngoài ngành

1/ Thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Việt Nam thắp lên hy vọng hiệp ước hòa bình

Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên có thể làm nên lịch sử nếu đạt được thỏa thuận về hiệp ước hòa bình trong cuộc gặp thượng đỉnh tại Việt Nam tuần này. 

Khi các ý kiến đồn đoán đều tập trung vào khả năng Tổng thống Donald Trump có thể đưa ra tuyên bố hòa bình và chấm dứt chiến tranh Triều Tiên tại hội nghị thượng đỉnh lần hai với nhà lãnh đạo Kim Jong-un, các chuyên gia cho rằng động thái này của ông chủ Nhà Trắng có thể nhằm đánh đổi cam kết phi hạt nhân hóa từ phía Bình Nhưỡng.

“Chúng tôi muốn phi hạt nhân hóa. Và tôi nghĩ ông ấy (Kim Jong-un) sẽ có một đất nước với nhiều kỷ lục về tốc độ phát triển kinh tế”, Tổng thống Trump tuyên bố hôm 25/2 trước khi lên máy bay tới Hà Nội để gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Phát biểu của Tổng thống Trump được đưa ra sau khi Nhà Trắng ra thông báo kêu gọi “thúc đẩy hòa bình”, trong đó nhà lãnh đạo Mỹ cam kết đạt được “nền hòa bình chuyển đổi” trên bán đảo Triều Tiên gắn liền với sự hứa hẹn về phát triển kinh tế, bao gồm “huy động đầu tư” và “nâng cấp cơ sở hạ tầng”.

Trong bài phát biểu tại đại học Stanford vào cuối tháng 1, đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Steve Biegun cho biết Tổng thống Trump “cam kết chấm dứt vĩnh viễn 70 năm chiến tranh và thù địch trên bán đảo Triều Tiên”.

“Tổng thống Trump sẵn sàng chấm dứt cuộc chiến này. Chiến tranh đã qua. Chiến tranh đã kết thúc rồi”, ông Biegun nói.

Cũng theo ông Biegun, người dẫn đầu các cuộc đàm phán của Mỹ với Triều Tiên trước thềm thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai tại Việt Nam, Washington thậm chí đang cân nhắc “đặt ra các điều kiện cần thiết để chuyển đổi về căn bản quan hệ Mỹ - Triều và thiết lập nền hòa bình, một nền hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên”.

Tuyên bố hòa bình

Về mặt kỹ thuật, Triều Tiên và Mỹ - Hàn vẫn đang trong tình trạng chiến tranh do các bên mới chỉ ký thỏa thuận đình chiến, thay vì hiệp ước hòa bình sau chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

Một tuyên bố hòa bình, với nội dung thông báo chính thức chấm dứt chiến tranh, được cho là một trong những động thái mà Tổng thống Trump có thể thực hiện tại hội nghị thượng đỉnh lần này ở Hà Nội. Theo đó, ông Trump có thể lấy chính mô hình phát triển kinh tế của Việt Nam sau chiến tranh để làm hình mẫu cho Triều Tiên.

Một thỏa thuận đình chiến như thỏa thuận 1953 là văn bản chính thức của các bên với cam kết dừng mọi hoạt động quân sự trong một cuộc xung đột. Thỏa thuận này đồng nghĩa với việc cuộc xung đột sẽ kết thúc, song các bên vẫn chưa thiết lập được nền hòa bình chính thức. Do vậy, để có được nền hòa bình thực sự, các bên liên quan cần đàm phán và phê chuẩn một hiệp ước hòa bình.

Ken Gause, giám đốc Nhóm Các vấn đề quốc tế tại Trung tâm Phân tích Hải quân, nhận định “một tuyên bố hòa bình là điều mà ông Trump có thể đề xuất (với Triều Tiên), phụ thuộc vào diễn biến của các cuộc đàm phán như thế nào”.

Khác với hiệp ước hòa bình, tuyên bố hòa bình không mang giá trị ràng buộc về mặt pháp lý. Tuy nhiên, theo nhà nghiên cứu Robert Manning tại Hội đồng Đại Tây Dương, tuyên bố hòa bình đóng vai trò như một bước đệm để hai bên cải thiện quan hệ.

Dennis Wilder, cựu giám đốc cấp cao phụ trách các vấn đề Đông Á tại Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ dưới thời cựu Tổng thống George W. Bush, cho rằng một thành tựu mà cả Mỹ và Triều Tiên có thể đạt được là giảm thiểu căng thẳng và xây dựng lòng tin. Tuy nhiên theo chuyên gia Wilder, tuyên bố hòa bình phải đi kèm với các biện pháp xây dựng lòng tin cụ thể sau đó.

“Tuyên bố hòa bình sẽ không có bất kỳ hiệu quả thực tế nào trừ khi các bên nhất trí với các biện pháp xây dựng lòng tin, như chuyển số lượng lớn các tổ hợp pháo bên phía Triều Tiên tại khu phi quân sự (Hàn - Triều) ở biên giới sang chế độ thời bình”, VOA dẫn lời chuyên gia Wilder cho biết.

Theo chuyên gia Gause, mặc dù tuyên bố hòa bình chấm dứt chiến tranh là bước đầu tiên để có thể dẫn tới hiệp ước hòa bình, song các bước đi cần thiết quan trọng khác cũng cần được thực hiện trước khi hiệp ước hòa bình được ký kết. Các bước đi này bao gồm “tăng cường sự nhượng bộ từ cả hai phía cho tới khi đạt được một thỏa thuận đáng kể như (Triều Tiên) phi hạt nhân hóa để đổi lấy sự bảo đảm về an ninh và kinh tế”.

Hiệp ước hòa bình cũng cần có sự đồng ý của Trung Quốc, một trong số các bên ký thỏa thuận đình chiến năm 1953 cùng Mỹ và Triều Tiên. Theo chuyên gia Gause, nếu tuyên bố kết thúc chiến tranh được đưa ra, Trung Quốc có thể “bắt đầu hối thúc Mỹ và Hàn Quốc tăng tốc hơn trong việc đạt được hiệp ước hòa bình và điều này có thể làm suy yếu sự hiện diện của Mỹ trên bán đảo Triều Tiên”.

Bước đệm lịch sử

Chuyên gia Wilder cho rằng sự ra đời của hiệp ước hòa bình “sẽ là một quyết định rất quan trọng vì đây có thể là khởi đầu cho việc chấm dứt sự hiện diện của lực lượng quân sự Mỹ trên bán đảo Triều Tiên”. Hiện Mỹ duy trì khoảng 28.500 quân ở Hàn Quốc và Tổng thống Trump từng tuyên bố chi phí để duy trì lực lượng này “rất đắt đỏ”.

Theo nhận định của chuyên gia Wilder, một hiệp ước hòa bình chưa thể ngay lập tức dẫn tới việc thống nhất bán đảo Triều Tiên.

“Một hiệp ước hòa bình không nhất thiết đồng nghĩa với việc phải tiến triển nhanh chóng trong tiến trình tái thống nhất bán đảo Triều Tiên. Thống nhất là một vấn đề riêng rẽ, đòi hỏi Triều Tiên phải đưa ra quyết định quan trọng về việc thay đổi cả chính quyền cũng như nền kinh tế của họ”, chuyên gia Wilder nói.

Con đường tiến tới mục tiêu ký kết hiệp ước hòa bình, bắt đầu từ việc tuyên bố hòa bình, là một đề xuất mà Mỹ có thể đưa ra và xem đây như một trong những “biện pháp tương xứng” mà Triều Tiên vẫn thường đòi hỏi từ phía Washington để đổi lấy việc Bình Nhưỡng sẽ dỡ bỏ một số cơ sở hạt nhân của nước này.

Trong bài phát biểu gần đây, đặc phái viên Biegun cho biết Washington đang tìm cách xác định xem “những biện pháp tương xứng” mà Triều Tiên mong muốn từ Mỹ là gì để Bình Nhưỡng đồng ý giải giáp các cơ sở hạt nhân của nước này. Ông Biegun nhấn mạnh rằng nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã cam kết “dỡ bỏ và phá hủy các cơ sở làm giàu uranium và plutonium của Triều Tiên”, ngoài tổ hợp hạt nhân Yongbyon, khi ông Kim gặp Ngoại trưởng Mỹ hồi tháng 10 năm ngoái ở Bình Nhưỡng.

Siegfried Hecker, nhà khoa học hạt nhân hàng đầu tại Đại học Stanford và là người từng đến thăm cơ sở hạt nhân Yongbyon vài lần, cho biết đề xuất dỡ bỏ cơ sở Yongbyon tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều là một “thỏa thuận lớn” vì Triều Tiên không có lò phản ứng nào khác bên ngoài Yongbyon. Xử lý plutonium và làm giàu uranium hiện là hai cách để chế tạo vũ khí hạt nhân.

“Không còn Yongbyon, không còn plutonium. Đóng cửa Yongbyon sẽ giảm đáng kể số lượng uranium làm giàu mà Triều Tiên có thể sản xuất”, ông Hecker cho biết.

Giới phân tích nhận định các thế hệ lãnh đạo Triều Tiên luôn mong mỏi đạt được hiệp ước hòa bình. Theo AP, một hiệp ước hòa bình sẽ mang lại sự thừa nhận của cộng đồng quốc tế với Triều Tiên, góp phần nới lỏng các lệnh trừng phạt thương mại, thậm chí dẫn tới việc giảm bớt số lượng binh sĩ Mỹ ở phía nam khu phi quân sự liên Triều - điều mà Bình Nhưỡng luôn lo ngại.

Một hiệp ước hòa bình sẽ là “cú hích” lớn với danh tiếng của ông Kim Jong-un cả ở trong nước và trên trường quốc tế. Đây cũng là văn kiện mang ý nghĩa quan trọng với nền hòa bình trên bán đảo Triều Tiên đúng vào thời điểm Bình Nhưỡng đang tìm cách nâng cao mức sống của người dân và hiện đại hóa nền kinh tế bằng việc tập trung nhiều hơn vào khoa học và công nghệ.

Thành Đạt

Tổng hợp

2/  “Tiền nhiều để làm gì?” và đây là câu trả lời của Bill Gates

“Tiền giúp tôi hạnh phúc hơn”, chia sẻ của Bill Gates khi được hỏi “Là tỷ phú, ông có hạnh phúc không?”

Sau tất cả, tiền hoàn toàn có thể mua được hạnh phúc, Bill Gates đã đưa ra ý kiến trong chương trình hỏi đáp “Ask me everything” trên Reddit.

Một người dùng Reddit đã hỏi: “Ông có nghĩ rằng việc trở thành một tỷ phú giúp ông hạnh phúc hơn so với việc chỉ là một người thuộc tầng lớp trung lưu?”. Nhà đồng sáng lập Microsoft đã trả lời câu hỏi này: “Đúng là giàu có giúp tôi hạnh phúc hơn. Tôi không phải lo lắng về chi phí y tế hay giáo dục. Không phải lo lắng về các vấn đề tài chính thực sự là một niềm vui.”

Dù vậy, Bill Gates cũng khẳng định: “Tất nhiên, bạn không cần tới một tỷ USD để có được trạng thái đó. Chúng ta cần giảm tốc độ tăng chi phí y tế và giáo dục để mọi người đều có thể tiếp cận”. Đây là hai lĩnh vực ông và vợ - Melinda đã đổ vào hàng tỷ USD và cam kết cải thiện trên toàn cầu.

Gates hiện sở hữu khối tài sản trị giá gần 100 tỷ USD và ông cũng không phải người giàu duy nhất có suy nghĩ này. Sau khi khảo sát trên 1.200 tỷ phú tự thân, tác giả viết sách nổi tiếng Steve Siebold thấy rằng người giàu không hề ngần ngại thừa nhận tiền có thể giải quyết hầu hết vấn đề.

“Người giàu xem tiền là một công cụ tích cực có sức mạnh để tạo ra tự do và cơ hội cho bản thân và gia đình của họ,” ông Siebold viết trong cuốn “How rich people think” (tạm dịch: Người giàu có suy nghĩ gì), “Bạn có thể đánh bay mọi vấn đề chỉ bằng một tấm séc.”

Tiền bạc có thể mang lại nhiều sự lựa chọn hơn chính là động lực để người giàu tiếp tục tạo ra nhiều của cải. “Trong khi người giàu coi tiền là tài nguyên cần thiết để mở ra khả năng vô hạn, tầng lớp trung lưu lại phủ nhận tầm quan trọng của nó”, ông viết.

Đó là lý do tác giả Siebold khuyên mọi người nên thay đổi tư duy: “Hãy bắt đầu nói với bản thân rằng tiền chính là bạn của mình, là nguồn năng lượng tích cực trong cuộc sống.”

Tuy nhiên, Gates cũng nói rằng có nhiều điều mang lại hạnh phúc hơn là số dư ngân hàng của bạn. Khi được hỏi trên Reddit AMA về điều khiến ông hạnh phúc, vị tỷ phú trả lời: “Một số người nói rằng thấy các con gặt hái được thành công, đó là điều rất đặc biệt. Là một người cha, tôi hoàn toàn đồng ý. Thỉnh thoảng, làm những việc có lợi cho bản thân, như tập thể dục nhiều hơn chẳng hạn, cũng khiến bạn hạnh phúc thêm nữa.”

3/ Trước khi bị bắt, Phúc XO từng không dưới 3 lần gây sốt truyền thông nước ngoài

Một số cư dân mạng lại cho rằng, Phúc XO bị mắc bệnh “nghiện” vàng nan y, không thể chữa khỏi.

Trần Ngọc Phúc hay còn được biết đến với biệt danh "đại gia Phúc XO" là gương mặt hẳn không còn xa lạ với nhiều người. Đại gia này vừa bị công an Tp.Hồ Chí Minh tạm giữ hình sự để điều tra về hoạt động ma túy ở tụ điểm kinh doanh karaoke XO Pharaon do anh này quản lý. Phía công an cũng đã tìm thấy nhiều ma túy tại đây vào rạng sáng hôm 10/4. Phúc XO và gần 100 người khác đã bị đưa về trụ sở để phục vụ công tác điều tra.

Trước đó, Trần Ngọc Phúc từng thu hút nhiều sự chú ý của giới truyền thông trong nước và cả nước ngoài vì thường xuyên xuất hiện cùng loạt phụ kiện “khủng” bằng vàng. Nhiều clip của anh này cũng có lượt “view” khổng lồ trên Youtube. Mỗi khi ra ngoài, anh thường đeo khoảng 13kg vàng lên người, bao gồm nhẫn, vòng tay và vòng cổ cỡ “khủng”. Trong đó dây chuyền nặng hơn 6kg, nhẫn 4 chiếc, mỗi chiếc khoảng 0,5kg, hai vòng tay nặng hơn 3kg.

Tháng 12 năm ngoái, trang blog Odditycentral của châu Âu từng có hẳn một bài viết giới thiệu về Trần Ngọc Phúc. Trong đó, anh này được mô tả là “người mang theo 13kg vàng đi mọi nơi” và “luôn có một dàn 5 vệ sĩ đi kèm để đảm bảo số vàng không bị lấy cắp”. Cũng theo trang này tiết lộ, hình ảnh và clip của vị đại gia “cuồng” vàng còn được chia sẻ rộng rãi trên nhiều trang web ở Thái Lan và Trung Quốc

Riêng ở Trung Quốc, Trần Ngọc Phúc đã từng hai lần gây sốt các mặt báo, gần đây nhất là vào đầu tháng 4 năm nay. Sau khi biết tin Phúc XO tự chế ra mũ lưỡi trai bằng vàng, trang Đằng Tấn của Trung Quốc đã lập tức đăng bài “câu view”. Chiếc mũ này nặng 2kg, đính 260 viên kim cương với giá lên tới hơn 1,8 tỷ đồng.

Bên cạnh sở thích “livestream” khoe phụ kiện, Phúc XO còn thường xuyên đeo vàng đi cổ vũ cho đội tuyển Việt Nam. Nhờ vậy, anh tiếp tục lọt vào mắt xanh của giới truyền thông Thái Lan. Dường như trong mắt các nước bạn, việc người Việt Nam tự chế và sử dụng phụ kiện bằng vàng quả thực rất lạ lùng và hiếm gặp. 

Nhiều cư dân mạng nước ngoài sau khi xem tin tức về Phúc XO đã phải thốt lên đầy kinh ngạc: “Trong mắt người giàu, số vàng này chỉ là đồ chơi mà họ cưng nhất thôi”. Bên cạnh một số cặp mắt ghen tỵ xen lẫn hoài nghi thì nhiều cư dân mạng lại tỏ ra lo lắng cho anh này. Có người còn dặn anh “phải cẩn thận kẻo bị trộm nhòm ngó”. Có người thì thương cho anh Phú, cho rằng anh bị mắc bệnh “nghiện” vàng nan y, không thể chữa khỏi.

Hiện tại, Phúc XO đang bị bắt giữ vì có liên quan đến hoạt động sử dụng ma túy tại tụ điểm kinh doanh của vị đại gia này.

 

Các tin tức khác

Đối tác khách hàng

CanaryVkids CanaryVkids CanaryVkids CanaryVkids CanaryVkids CanaryVkids
Thông tin liên hệ

Số 35 An Hạ, X. Phạm Văn Hai, H. Bình Chánh, TP.HCM

ĐT, Zalo: 0989 247 510

thuanlongsaigon@gmail.com

Copyright © 2018 by THUANLONG CO.,LTD All rights reserved. Design by NiNa Co.,Ltd
Đăng ký nhận tin
Đăng ký email của bạn dể nhạn thông tin mới nhất từ chúng tôi

Liên kết mạng xã hội:

Thống kê truy cập
Online Đang Online: 2
_thongketuan Trong tuần: 712
_thongketuan Trong tháng: 4028
_tongtruycap Lượt truy Cập: 1705034